Penalty là gì? Khi nào phải đá Penalty? Tìm hiểu ngay

Trong bóng đá, chắc hẳn bạn thường nghe nhắc đến từ “Penalty”, “sút phạt đền”. Vậy Penalty là gì và đá penalty trong những trường hợp nào thì ở bài viết dưới đây Tylekeopro sẽ chia sẻ với các bạn nhiều hơn về đá Penalty để các bạn yêu thích bóng đá có thêm kiến thức bổ ích hơn nhé!

1. Bạn hiểu Penalty là gì nào?

Penalty Là Gì

Bạn hiểu Penalty là gì nào?

Penalty hay còn được gọi với tên khác là Penalty 11 mét, là một quả đá phạt đền trong bóng đá, vị trí quả Penalty sẽ cách khung thành 11 mét và thủ môn đội bạn bị phạt. Đây là cú đá chỉ liên quan đến một cầu thủ đội tấn công và thủ môn. Dù là thủ môn đẳng cấp thế giới, hầu hết thì các quả phạt đền đều dễ ghi bàn thắng. Điều này có thể hiểu là quả phạt đền mang tính quyết định, đặc biệt là trong các trận đấu có tỷ số thấp. Bỏ lỡ một quả phạt đền có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý đến một cầu thủ khi họ bỏ qua cơ hội này.

Trên các phương tiện truyền thông hiện nay, chúng ta sẽ thường bắt gặp người ta nói về loạt sút luân lưu hay những quả phạt đền, bởi vì cả hai đều bắt đầu từ chấm phạt đền. Nhưng về bản chất thì đây là hai cách chơi khác nhau mà bạn không nên nhầm lẫn. Đá luân lưu hay là đá luân lưu 11m là một trong cách phân định thắng, thua của một trận bóng đá. 

Hòa nhau khi hai đội sau thời gian thi chính thức và có cả hiệp phụ. Các quả phạt đền có khoảng 5 hiệp, kết thúc khi có một đội dẫn trước đối phương quá xa. Nếu như loạt sút luân lưu sau năm lượt vẫn hòa nhau thì loạt sút luân lưu bắt đầu chuyển sang giai đoạn bàn thắng vàng trong trận đấu. Vì vậy nên, bạn cần hiểu Penalty là một quả đá phạt đền trong thể thao bóng đá ở khoảng cách 11m, còn đá luân lưu là thi đấu phân định thắng thua hơn 11m.

Có thể bạn chưa biết : Vòng 5m50 có tác dụng gì trong bóng đá?

2. Khi nào thì đội bóng sẽ phải đá Penalty

Nhiều khán giả xem bóng đá hiện nay vẫn còn rất hoang mang về thời điểm để thực hiện được một quả phạt đền. Theo như luật bóng đá hiện nay, khi hậu vệ phạm lỗi với cầu thủ đội tấn công hoặc bóng chạm vào tay trong vòng cấm thì trọng tài gọi là quả phạt đền. Trọng tài sẽ ra hiệu ném phạt qua cách thổi còi, chỉ tay vào chấm phạt đền và trọng tài sẽ đặt bóng vào chấm phạt đền.

Ngoài ra, còn có tình huống ném phạt có thể xảy ra hai tình huống là phạm lỗi ngoài vòng cấm hoặc lỗi trọng tài, cầu thủ tấn công trong vòng cấm gian dối với trọng tài. Nhưng trên thực tế, dù tình huống trên là không đúng với tinh thần, nguyên tắc của bóng đá. Tuy nhiên quyết định của trọng tài đã được đưa ra đúng theo luật bóng đá thì kết quả sau đó không thể thay đổi. Rất nhiều cầu thủ đá bóng lợi dụng điều này, tìm cách đánh lừa trọng tài, nên trong lịch sử bóng đá quốc tế, đã có rất nhiều những quả ném phạt gây tranh cãi trong giới thể thao và người hâm mộ bóng đá.

3. Những quy định về quả đá phạt penalty

Penalty Là Gì

Những quy định về quả đá phạt penalty là gì?

Bên cạnh các thắc mắc về khái niệm quả đá phạt penalty là gì thì nhiều người chắc hẳn sẽ còn rất quan tâm đến các quy định khi thực hiện quả đá phạt Penalty này. Dưới đây, chuyên gia của Tylekeopro đã tổng hợp các thông tin và chia sẻ đến với bạn được biết rõ hơn về các quy định khi tham gia quả đá phạt đền penalty:

  • Tên cầu thủ thực hiện quả đá phạt đền penalty phải có mặt ở trong danh sách ra sân của đội bóng và phải được bên trọng tài xác nhận trước khi tham gia đá phạt đền.
  • Quả đá phạt sẽ được thực hiện tại vị trí cách khung thành đội bóng khoảng cách 11m.
  • Bên cạnh cầu thủ khi thực hiện quả đá phạt đền penalty, những cầu thủ còn lại bắt buộc phải đứng ở bên ngoài vùng cấm địa tránh gây ảnh hưởng đến người đá phạt.
  • Đá phạt đền penalty chỉ được thực hiện khi có còi của trọng tài chính điều khiển trận đấu thổi lên. Bàn thắng Penalty sẽ được công nhận khi quả bóng đã lăn qua được vạch vôi ở phía trước khung thành thủ môn.
  • Vị trí của thủ môn cản phá quả đá phạt đền penalty phải được tiến hành và thực hiện ở trên vạch vôi. Mặt thủ môn cần phải hướng về phía cầu thủ đá phạt đền. Thủ môn chỉ được phép di chuyển khi cầu thủ đá bóng ra ngoài, trường hợp mà thủ môn di chuyển trước khi cầu thủ thực hiện cú sút bóng, khi đó đội tấn công sẽ được thực hiện lại quả đá phạt đền penalty.
  • Cầu thủ đá phạt đền penalty không được chạm vào bóng lần hai trước khi bóng chạm vào cầu thủ khác ở trên sân bóng.
  • Nếu như bàn thắng không được công nhận thì trận đấu bóng đá sẽ được tiếp tục diễn ra.

4. Cách thực hiện đá penalty mà bạn nên biết

Penalty Là Gì

Cách thực hiện đá penalty mà bạn nên biết

Quả phạt đền penalty phải được thực hiện từ khi dấu chấm phạt đền và cách khung thành khoảng 11m. Và cầu thủ thực hiện có thể là mọi cầu thủ trong đội bóng tấn công được hưởng quả đá phạt chứ không chỉ riêng cầu thủ bị phạm lỗi và cầu thủ đó phải được trọng tài chính xác nhận.

Tất cả các cầu thủ hay bất kỳ ai ngoại trừ ra thủ môn của đội phòng ngự để giữ khung thành và cầu thủ thực hiện đá phạt đền, tất cả đều phải đứng ở ngoài vòng cấm địa, sau dấu chấm phạt đền và cách dấu chấm phạt đền tối thiểu là 9m15 cho tới khi trái bóng được cầu thủ đá. Thủ môn sẽ phải giữ vị trí ở giữa 2 cọc khung thành trên vạch vôi và quay mặt vào trái bóng cho tới khi nào trái bóng được đá đi và thủ môn chỉ có thể di chuyển theo chiều ngang. 

Nếu như thủ môn di chuyển về phía trước khi cầu thủ thực hiện cú đá thì đội tấn công sẽ được thực hiện lại quả đá phạt đó nếu bàn thắng chưa được ghi. Một quả phạt đền penalty sẽ được thực hiện ngay sau tiếng còi vang lên của trọng tài chính và được tính thành bàn thắng khi quả bóng lăn qua vạch vôi trước khung thành của đội phòng ngự.

Quả bóng nhập cuộc khi được đá và di chuyển, tại thời điểm này thì các cầu thủ khác có thể nhập vào vòng cấm và tiếp tục trận đấu như bình thường. Hầu hết thì trường hợp bàn thắng đã được ghi, bóng đã đi hết các đường biên ngang hoặc là thủ môn đã khống chế được quả bóng penalty. Đôi khi, bóng được thủ môn đẩy ra hoặc là sẽ bật xà ngang, cột dọc, nếu như điều này xảy ra thì bàn thắng tiếp theo nếu như có sẽ không được tính là quả đá phạt đền, mặc dù có thể được ghi từ quả bóng bị bật ra lại.

Đá phạt đền là một hình thức đá phạt tự do và trực tiếp, nghĩa là bàn thắng sẽ có thể được ghi trực tiếp từ cú đá phạt. Nếu như bàn thắng không được ghi hoặc trận đấu sẽ tiếp tục diễn ra như bình thường. Cũng như là các cú đá tự do khác, người thực hiện đá phạt không được chạm vào bóng lần thứ hai nếu như bóng chưa chạm vào 1 cầu thủ nào khác ngay cả khi bóng nảy ra từ cọc hoặc xà ngang. Tuy nhiên, đá phạt đền penalty khác đá tự do ở chỗ là nếu như có các nhân tố bên ngoài tác động thì cú đá sẽ được thực hiện lại thay vì như trận đấu bình thường là trọng tài sẽ tung bóng.

Kết luận

Hy vọng là với toàn bộ những thông tin, kiến thức được chia sẻ ở trên bài viết này đã giúp cho mọi người có thể hiểu rõ hơn về khái niệm penalty là gì? Khi nào phải đá Penalty? Để mọi người biết thêm được nhiều hơn các kiến thức hữu ích liên quan đến bộ môn thể thao bóng đá, các bạn hãy nhớ thường xuyên truy cập vào Tylekeopro để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Theo dõi các thông tin bóng đá mới nhất với Bongdaa.com

Luôn cập nhật tất cả tin tức và trận đấu mới nhất về World Cup trên các nền tảng kỹ thuật số của bongdaa.com

Penalty là gì? Khi nào phải đá Penalty? Tìm hiểu ngay

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn